• youtube
  • facebook

Tuyên Quang: Lộ diện cỗ máy “chém“ lốp xe tải độc nhất vô nhị tại Việt Nam

Chông tặc” lộng hành, trở thành tệ nạn nhức nhối trên tuyến đường tỉnh lộ 186 Tuyên Quang. Không ít vụ nổ lốp, mất lái vì cán phải bẫy chông tự chế.

LTS: “Chông tặc” lộng hành, trở thành tệ nạn nhức nhối trên tuyến đường tỉnh lộ 186 nối hai tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang. Không ít vụ nổ lốp, mất lái vì cán phải “chông tặc”. Cứ thế, cung đường “chông tặc” ẩn núp ngày càng nở rộ, trở thành nỗi ám ảnh dai dẳng của cánh lái xe trong nhiều ngày qua. Sau một thời gian điều tra, phóng viên Tạp chí GTVT có căn cứ để hé lộ nạn rải đinh, triệt hạ đường mưu sinh, đường sống…nhắm vào “binh đoàn” xe tải đeo lo go lạ với những lý do sởn gai ốc.

Kỳ 1: Nhức nhối nạn “chông tặc” bẫy xe tải đeo lo go lạ

Mấy ngày gần đây, cánh lái xe tải các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang… lạnh xương sống khi lần đầu tiên chứng kiến những bàn chông đinh tua tủa, sắc lẹm “chém” nổ lốp hàng loạt xe tải hạng nặng.

Theo phản ánh, tình trạng đặt bẫy chông trên tỉnh lộ 186 (qua địa phận thôn Hồng Hà, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) ngấm ngầm diễn ra trong khoảng  10 ngày nay.

Một lái xe tải than phiền rằng, vào ngày cao điểm, tuyến đường này có từ  2 – 3  xe bị nổ lốp do cán phải “chông tặc”. Với tốc độ di chuyển từ 25 – 30km/h kèm với việc “cõng” 30 – 40 tấn hàng trên xe, việc nổ lốp bất ngờ gây ra nhiều rắc rối cho cánh lái xe. “Quả thật, chúng tôi không dám nghĩ tới một kết cục bi thảm, mặc dù mọi thứ đều có thể xảy ra”, một lái xe cho biết.

Bàn chông đinh tua tủa, sắc lẹm cán nổ lốp xe tải.
Bàn chông đinh tua tủa, sắc lẹm cán nổ lốp xe tải.

Theo điều tra của Tạp chí GTVT, đường nhánh tỉnh lộ 186 dài khoảng 2km nối liền hai xã Hán Khê và Nhữ Khê đi QL32.  Tỉnh lộ 186 này hiện được “mặc định” là cung đường nhức nhối cạm bẫy. Theo cách cắt nghĩa của người dân địa phương, sở dĩ gọi như vậy là vì thời gian gần đây, tuyến đường này trở thành điểm “nóng” về xe quá tải. Những chuyển xe tải sau “ăn” hàng từ bến thủy xã Đông rồng rằn chạy về cảng Đoan Hùng trả hàng kéo theo cát sỏi, bụi bẩn tra tấn cuộc sống người dân sinh sống dọc tuyến đường.

Tiết lộ với chúng tôi, một lái xe cho biết: “với anh em chạy xe thì tuyến đường này khét tiếng với nạn đặt bẫy chông. Cũng không rõ vì lý do gì mà họ lại hành xử tàn nhẫn, độc ác như vậy”?

0h ngày 8/6, với chất giọng run lẩy bẩy, anh Nguyễn Mạnh Tuấn (thị trấn Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) -  tài xế lái xe tải hoảng hốt chia sẻ với PV rằng, xe mình vừa dính bẫy “chông tặc” tại tỉnh lộ 186  khiến nổ lốp bên lái, hiện tâm tâm lý vô cùng hoang mang, lo lắng.

Sau lời “kêu cứu” của H., ngay trong đêm 8/6, chúng tôi tức tốc lên đường đi Tuyên Quang để xác minh thực hư thông tin ớn lạnh này. Gặp chúng tôi, anh Tuấn rầu rĩ kể, vào khoảng 12h30 phút ngày 6/6, anh lái xe lưu thông trên đường tỉnh 186 (đoạn qua thôn Hồng Hà, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) theo hướng đi Ql32. Khi xe đang tránh ổ gà, đến gần khu vực nghĩa trang nhân nhân thôn Hồng Hà thì bất ngờ bánh sau của xe đâm phải một vật lạ. “Chiếc xe bị chao đảo do mất hơi quá nhanh khiến tôi phải dừng lại. Nhìn xuống thì bánh sau đã xẹp, trên bánh xe có một mảnh thép cọc tròn dài khoảng 8cm cắm sâu vào bên trong” - anh Tuấn thuật lại.

Bàn chông được ngụy trang dưới lớp rơm rạ dày 30 – 40 cm, bằng mắt thường lái xe rất khó phát hiện vị trí đặt bẫy
Bàn chông được ngụy trang dưới lớp rơm rạ dày 30 – 40 cm, bằng mắt thường lái xe rất khó phát hiện vị trí đặt bẫy

Chông đinh được thiết kế tinh xảo, có cạnh sắc nhọn, đủ sức công phá tan nát một chiếc lốp xe tải hạng nặng.
Chông đinh được thiết kế tinh xảo, có cạnh sắc nhọn, đủ sức công phá tan nát một chiếc lốp xe tải hạng nặng.

Thở dốc sau màn vật lộn “cứu” lốp không thành, anh Tuấn đi bộ dò tìm tiệm vá săm lốp gần khu vực gặp nạn. Tuy nhiên, tìm mãi không có tiệm nào, phóng tầm mắt quan sát anh vô tình phát hiện tại điểm đặt bàn chông có cự ly rất gần với một cửa hàng cơ khí, hàn xì…

“Bằng phán đoán của một lái xe, tôi nhận thấy vụ dính chông này có nhiều điểm bất thường. Bởi, ngoài việc gia cố từ thép đặc, loại tròn có chiều dài khoảng 20cm, rộng khoảng 7cm, với 3 cây chông thép cao gần 10cm sắc cạnh, nhọn hoắt được hàn chắc chắn, có khung đỡ cố định thì hung thủ tính toán rất kỹ phương án đặt bẫy. Cụ thể, bàn chông được ngụy trang dưới lớp rơm rạ dày 30 – 40 cm, bằng mắt thường lái xe rất khó phát hiện vị trí đặt bẫy”, anh Tuấn chia sẻ.

"Chông tặc" chỉ "săn" xe tải đeo lo go?

Trong quá trình điều nạn bẫy “chông tặc” trên tỉnh lộ 186, PV tiếp nhận thêm thông tin ớn lạnh khác. Cụ thể, khoảng 18h cùng ngày, cách vị trí gặp nạn của lái xe H. chừng trăm mét, chiếc xe tải biển kiểm soát 19, do lái xe tên Hải điều khiển “cõng” gần chục tấn cát sỏi lưu thông theo hướng tỉnh lộ 186 đi Ql32 khi tới nút giao Song Phượng – ĐTC Xuân Bình – UBND xã Nhữ Khê thì bất ngờ loạng choạng mất lái, sau đó có tiếng xì hơi lớn phát ra từ lốp xe.

Mỗi khi đi qua tuyến đường này, các lái xe phải xuống bới rơm rạ để tìm bẫy chông.
Mỗi khi đi qua tuyến đường này, các lái xe phải xuống bới rơm rạ để tìm bẫy chông.

Kiểm tra tại chỗ, anh Hải phát hiện xe mình cán phải một bàn chông tự chế loại “khủng” có chiều rộng 20cm, chiều dài 30cm, tua tủa mũi khoan,  sắc lẹm găm thẳng vào bánh xe bên nghế phụ. “Sau tiếng nổ chát chúa, tôi vội vàng nhảy ra khỏi xe. Lúc đó, lốp xe xì hơi rất nhanh khiến chiếc xe nghiêng hẳn về một bên, rất chênh vênh. Lúc đó, có một số người dân địa phương ra ngó nghiêng với một thái độ rất lạ, như kiểu hằn học gì với tôi”, anh H. đặt nghi vấn.

Nhớ lại thời điểm gặp nạn, lái xe Hải kể tiếp: “Lúc đó chiếc xe chuẩn bị ôm cua và đoàn bộ tải trọng dồn về phía trục và các bánh xe. Khi phát hiện nổ lốp, tôi chỉ có khoảng 3 – 5 giây để xử lý tình huống và lao ra khỏi xe. Quả thật, lúc đó tôi chỉ nhớm thêm chân ga và có người đi cùng chiều, ngược chiều thì có lẽ hậu quả sẽ rất khủng khiếp. Thậm chí là gây tai nạn chết người”.

Nói về mức độ thiệt hại sau vụ cán phải “chông tặc”, anh Hải phàn nàn: “Trước sức công phá lớn từ bàn chông tự chế, lốp xe của tôi nổ tan nát và buộc thay lốp mới với mức giá  8  triệu đồng. Xin thú thực, một ngày lái xe từ 4h sáng tới 19h tối, tôi chỉ kiếm được 200 nghìn đồng tiền công, lái cả tháng chưa đủ tiền thay một quả lốp nhà báo ạ. Đánh chông như thế này thì ác quá”.

Bàn chông này được gia cố từ thép đặc, loại tròn có chiều dài khoảng 20cm, rộng khoảng 7cm, với 3 cây chông thép cao gần 10cm sắc cạnh.
Bàn chông này được gia cố từ thép đặc, loại tròn có chiều dài khoảng 20cm, rộng khoảng 7cm, với 3 cây chông thép cao gần 10cm sắc cạnh.

Đi sâu vào tìm hiểu nạn bẫy chông ở tỉnh lộ 186  với “con mồi” là cánh lái xe tải chở vật liệu xây dựng, chiều ngày 8/6, trên chiếc xe hồ vồ 3 chân màu đỏ mận loại 9,2 tấn, mang BKS Phú Thọ, lái xe tên Minh tập trung cao độ, điều khiển xe ì ạch vượt qua từng mét đường. Cứ đến đoạn có rơm rạ nổi ụ trên mặt đường thì lái xe lại nhảy xuống dùng tay không dò “bẫy”, cứ đi một đoạn lái xe buộc phải dừng lại “tác nghiệp” một lần.

Thấy chúng tôi tròn mắt khó hiểu, anh Minh cho biết: “gần đây có nhiều xe dính bẫy chông đặt tại tỉnh lộ 186. Riêng ngày 6/6 đã có hai vụ xe tải cán phải bẫy chông gây nổ lốp. Như anh thấy đấy, vì đường hẹp, xe mình lại chở hàng nặng nếu chẳng may dính bẫy chông thì chỉ có nước lao xuống vực hoặc lao vào người đi đường”, anh Minh tiết lộ.

Ông L.V.V. (thị trấn Đoan Hùng, Phú Thọ) - thợ làm lốp  rút chiếc chông sâu hoắm ra khỏi bánh xe gặp nạn.
Ông L.V.V. (thị trấn Đoan Hùng, Phú Thọ) - thợ làm lốp  rút chiếc chông sâu hoắm ra khỏi bánh xe gặp nạn.

húng tôi hỏi: liệu có phải do mâu thuẫn trong làm ăn nên mới có việc đặt bẫy chống không?. Anh đáp: “Trong giới làm ăn ở đây trên nói dưới phải nghê, không có chuyện do mâu thuẫn mà tự ý làm liều được. Tất cả có luật hết. Về nguyên nhân sâu xa thì chỉ có “họ” mới hiểu.

Trước câu hỏi “họ” là ai? tài xê Minh chỉ cho chúng tôi một vài địa điểm, một vài cái tên, một vài sự kiện được báo trước truy tìm nguyên nhân thực sự.

Vậy, nạn “chông tặc” hoành hành trên tỉnh lộ 186 vì đồng cơ gì? Thế giới ngầm phía sau đoàn xe đeo lo go có liên quan gì tới những bàn chông đinh tự chế? Tạp chí GTVT sẽ thông tin ở bài sau./.

*(Tên các lái xe trong bài đã được thay đổi)


CLip: Lời tâm sự thắt ruột gan của lái xe tải cán phải "chông tặc" trên tỉnh lộ 186 Tuyên Quang.

create

NHÓM PV / Tapchigiaothong.vn

Báo chí Châu Á: Tuyển Việt Nam chơi quá đẳng cấp!

Báo chí Châu Á: Tuyển Việt Nam chơi quá đẳng cấp!

timer21/01/2019

“Tuyển Việt Nam đang chơi bóng ở một đẳng cấp rất cao của tầm châu lục”. Đó là nhận xét dành cho tuyển Việt Nam sau màn trình diễn trước Jordan.

CĐV thừa nhận Việt Nam quá quả cảm, hay nhất Đông Nam Á

CĐV thừa nhận Việt Nam quá quả cảm, hay nhất Đông Nam Á

timer21/01/2019

Chứng kiến đội tuyển Việt Nam vượt qua Jordan để trở thành đội bóng đầu tiên giành vé vào tứ kết Asian Cup 2019, rất nhiều CĐV trong và ngoài nước đã lên tiếng chúc mừng. Trong khi đó, có một số ý kiến còn cho rằng, đoàn quân của HLV Park Hang-seo mạnh nhất Đông Nam Á, có tinh thần thi đấu cực kỳ quả cảm.

Thủ tướng: Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu tự tin, quả cảm

Thủ tướng: Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu tự tin, quả cảm

timer21/01/2019

Tối 20/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện đã chúc mừng, gửi thư khen, biểu dương chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam trước Jordan.

Thái Lan 1-2 Trung Quốc (KT): Thua ngược, “Voi chiến“ đành ngậm ngùi xách valy về nước

Thái Lan 1-2 Trung Quốc (KT): Thua ngược, “Voi chiến“ đành ngậm ngùi xách valy về nước

timer21/01/2019

Dù đã vươn lên dẫn trước trong hiệp 1 nhưng một hiệp 2 tồi tệ của hàng phòng ngự đã khiến người Thái phải trả giá khi bị Trung Quốc ngược dòng thành công. Thậm chí nếu Trung Quốc dứt điểm tốt hơn thì mành lưới Thái Lan phải rung lên hơn 2 lần.